Mưa lớn kéo dài khiến nước từ thượng nguồn dâng cao. Các thủy điện trên sông Chảy (Lào Cai) đồng loạt thông báo xả lũ để đảm bảo an toàn vận hành.
Mưa lớn gây sạt lở và ngập úng một số tuyến đường ở Lào Cai
Lào Cai giải bài toán an toàn hồ, đập mùa mưa lũ
Sạt lở quốc lộ 4D từ Lai Châu đi Lào Cai gây ách tắc cục bộ
Lào Cai: Mưa lớn gây sạt lở, chia cắt giao thông
Chiều 1/7, Công ty CP Thủy điện Bắc Hà cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, nước từ thượng nguồn liên tục đổ về khiến mực nước hồ thủy điện Bắc Hà dâng cao. Để đảm bảo vận hành an toàn nhà máy và an toàn vùng hạ du, thủy điện Bắc Hà đã thông báo xả lũ hồ chứa qua đập tràn với lưu lượng 596,04 m³/s; qua tổ máy 185,92 m³/s; tổng lưu lượng xả về hạ du là 781,96 m³/s.
Do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều thủy điện tại Lào Cai đồng loạt thông báo xả lũ để đảm bảo vận hành an toàn. Ảnh: Mạnh Dũng.
Cùng thời điểm, các thủy điện trên lưu vực sông Chảy như, Thủy điện Bảo Nhai bậc 1, Thủy điện Bảo Nhai bậc 2, Thủy điện Nậm Lúc, Thủy điện Vĩnh Hà, Thủy điện Phúc Long cũng thông báo tăng lưu lượng xả lũ về hạ du so với những ngày trước đây.
Cụ thể, Thủy điện Bảo Nhai bậc 1 thông báo lúc 13 giờ 3 phút, tổng lưu lượng xả lũ về hạ du là 539 m3/s. Nhà máy vận hành bình thường, đảm bảo an toàn. Thủy điện Bảo Nhai bậc 2 thông báo lúc 13 giờ 7 phút, tổng lưu lượng về hạ du là 635,66 m3/s. Thủy điện Nậm Lúc thông báo lúc 13 giờ, tổng lưu lượng xả về hạ du là 718 m3/s.
Mưa lớn xảy ra từ đêm ngày 30/6 đến ngày 1/7 đã khiến nước ở nhiều dòng sông chảy qua khu vực tỉnh Lào Cai dâng cao, cảnh báo nguy cơ ngập lụt phía hạ du. Ảnh: Bích Hợp.
Mưa lớn xảy ra từ đêm ngày 30/6 đến ngày 1/7 đã khiến nước ở nhiều dòng sông chảy qua khu vực tỉnh Lào Cai dâng cao, cảnh báo nguy cơ ngập lụt phía hạ du. Ảnh: Bích Hợp.
Thủy điện Vĩnh Hà thông báo lúc 13 giờ 3 phút, tổng lưu lượng xả về hạ du là 766 m3/s. Thủy điện Phúc Long thông báo lúc 13 giờ, tổng lưu lượng xả về hạ du là 670,9 m3/s.
Việc xả lũ đồng loạt đã khiến mực nước sông Chảy dâng nhanh. Các địa phương hạ du đang khẩn trương rà soát, triển khai phương án ứng phó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Nguồn: baonongnghiepvamoitruong.vn
|
UBND TP. Hà Nội xây dựng kế hoạch với 5 nhóm giải pháp để tăng cường công tác kiểm soát, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại các dòng sông ô nhiễm.
Hà Nội thông tin về thực trạng giải quyết ô nhiễm sông Nhuệ
Hà Nội: Quyết liệt làm sạch sông Tô Lịch
Tìm nước sạch cho dòng sông ô nhiễm: [Bài 3] Hơn 400 tỷ đồng hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải
Thu gom, xử lý nước thải và bổ cập để duy trì dòng chảy để phục hồi các dòng sông Tô Lịch. Ảnh: Thành Long.
Thu gom, xử lý nước thải và bổ cập để duy trì dòng chảy để phục hồi các dòng sông Tô Lịch. Ảnh: Thành Long.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND nhằm triển khai các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường nước tại các lưu vực sông Nhuệ - Đáy, sông Ngũ Huyện Khê, sông Cầu Bây và hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải trên địa bàn thành phố.
Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là nâng cao hiệu quả kiểm soát, xử lý ô nhiễm nước tại các lưu vực sông nêu trên. Đồng thời, thành phố cũng đề ra yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng và quản lý sông. Việc thực hiện sẽ được tích hợp với các kế hoạch, chương trình hành động liên quan đã được ban hành trước đây và còn hiệu lực.
Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, UBND thành phố xây dựng kế hoạch với 5 nhóm giải pháp trọng tâm. Đó là: Đầu tư công trình thu gom - xử lý nước thải; Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các nguồn thải ra các lưu vực sông; Đánh giá diễn biến chất lượng nước; Tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất; xử lý nghiêm vi phạm xả thải; Truyền thông sâu rộng tới người dân và doanh nghiệp về trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Về đầu tư, Hà Nội chủ trương đầu tư các công trình thu gom và xử lý nước thải đô thị, làng nghề; huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống quan trắc tự động đối với các nguồn xả thải có lưu lượng lớn.
Đồng thời sẽ tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các nguồn thải ra các lưu vực sông; đồng thời triển khai công tác quản lý, kiểm soát, giám sát từng nguồn thải theo nguyên tắc: cấp nào, đơn vị nào phê duyệt hoặc cấp giấy phép môi trường thì sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát. Đáng chú ý, thành phố kiên quyết không cấp phép đầu tư, không cấp giấy phép môi trường và không phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Về giám sát, UBND thành phố yêu cầu đánh giá diễn biến chất lượng nước; rà soát lại mạng lưới các điểm quan trắc và bổ sung thêm các điểm, trạm quan trắc, bao gồm cả quan trắc tự động, liên tục tại các khu vực đặc biệt ô nhiễm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất cũng được tăng cường; các hành vi vi phạm về xả thải sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí yêu cầu đình chỉ hoạt động hoặc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải nếu không đáp ứng tiêu chuẩn.
Một trong những giải pháp được xem là then chốt chính là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đồng thời, thành phố sẽ phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tăng cường sự tham gia của cộng đồng dân cư vào công tác bảo vệ môi trường nước.
Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu triển khai 14 nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung vào các hoạt động nổi bật như: hoàn thiện danh mục nguồn thải có ảnh hưởng đến chất lượng nước tại các lưu vực sông; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở xả thải; đồng thời tiến hành quan trắc và đánh giá diễn biến chất lượng nước tại các lưu vực này.
Nguồn: baotainguyenvamoitruong.vn
|
Tại thành phố Hải Phòng, các nhà máy nước nông thôn không bảo đảm hoạt động bền vững, không phù hợp với quy hoạch sẽ phải dừng hoạt động.
Hải Phòng giám sát các nguồn thải lớn, có nguy cơ ô nhiễm môi trường
Nhiều khó khăn trong phân loại rác tại nguồn ở Hải Phòng
Nuôi thỏ tuần hoàn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Nuôi 1.500 con thỏ kết hợp trùn quế, thu lợi cả trăm triệu đồng mỗi năm
Nhiều nhà máy nước phải dừng hoạt động
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng, đến nay UBND các huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc rà soát, đối chiếu với các quy hoạch nông thôn mới, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật của địa phương và đề xuất Sở Xây dựng cập nhật vào quy hoạch cấp nước đối với 14 nhà máy nước.
Đối với việc chấm dứt hoạt động các nhà máy nước quy mô nhỏ và trung bình theo chỉ đạo của UBND thành phố, từ cuối năm 2023 đến nay, đã thay thế và thống nhất được phương án thay thế đối với 41 nhà máy nước không phù hợp quy hoạch. Trong đó, 18 nhà máy dừng hoàn toàn; 10 nhà máy dừng cấp nước sinh hoạt đã có nhà máy nước đô thị hoặc nhà máy nước nông thôn quy mô lớn thay thế; 13 nhà máy đã thống nhất phương án, đang thực hiện lắp đặt hệ thống đường ống để chuyển đổi nguồn cấp.
Đơn vị chức năng đã hoàn thành việc lắp đặt đường ống cấp nước từ các nhà máy nước đạt quy chuẩn để thay thế đối với 28/41 nhà máy. Đồng thời, vận động nhân dân đóng góp hoàn trả kinh phí đối với các nhà máy đã thống nhất phương án và thực hiện việc lắp đặt đường ống thay thế với 13 nhà máy nước còn lại.
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng tại nhà máy nước Đại Đồng (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Ảnh: Nguyễn Hải.
Đối với việc chấm dứt hoạt động đối với các nhà máy nước nông thôn cấp nước không bảo đảm hoạt động bền vững, không phù hợp với quy hoạch, đến tháng 3/2025, khu vực nông thôn và quận An Dương, thành phố Thuỷ Nguyên, còn 74 nhà máy nước nông thôn đang cấp nước cho sinh hoạt. Trong đó, 60/74 nhà máy nước không phù hợp với quy hoạch cần chấm dứt hoạt động trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2027.
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang thực hiện việc kiểm tra, xác định hiện trạng tài sản của các nhà máy nước đã dừng hoạt động làm cơ sở cho UBND các xã (đơn vị quản lý tài sản) thực hiện việc xác định giá trị tài sản để thanh lý. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị quản lý nhà máy nước được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch hoàn trả lại phần kinh phí từ ngân sách nhà nước đã đầu tư. Sở cũng đã hoàn thành việc rà soát, xác định giá trị tài sản nhà nước đã đầu tư đối với 14 nhà máy nước được bổ sung vào quy hoạch.
Nhiều khó khăn, vướng mắc
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng, việc thay thế các nhà máy nước trên địa bàn thành phố đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, số lượng các nhà máy nước cần thay thế trong giai đoạn từ nay đến năm 2027 là rất nhiều, dẫn đến việc bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện (bao gồm kinh phí hoàn trả cho các tổ chức, cá nhân đã đầu tư tăng thêm và kinh phí lắp đặt thay thế hệ thống đường ống cấp nước mới) cần huy động nguồn vốn lớn. Đồng thời, các nhà máy nước cần thay thế hiện đang cấp nước cho khoảng 132.351 hộ sử dụng nước; các nhà máy nằm phân tán tại cả 6 quận huyện và thành phố Thủy Nguyên, nên việc đầu tư xây dựng hệ thống đường ống phân phối nước từ các nhà máy nước đô thị thay thế cho các nhà máy nước phải dừng hoạt động cần rất nhiều thời gian.
Nhà máy nước Tân Thanh (huyện Kiến Thuỵ). Ảnh: Hoàng Phong.
Không những vậy, việc đầu tư phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và pháp luật về đầu tư nên cần phải nhiều thời gian để thực hiện. Trong khi đó, một số nhà máy nước nông thôn quy mô lớn đủ năng lực thay thế nhưng không phù hợp với quy hoạch, nên không có cơ sở để thực hiện. Thậm chí, một số nhà máy nước đã được đơn vị quản lý đầu tư nâng cấp thường xuyên trong suốt quá trình khai thác với quy mô rất lớn (từ 5.000 đến 12.000 m3/ngày đêm); nhiều đơn vị đã thay thế toàn bộ hệ thống đường ống phân phối trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới từ năm 2017 đến nay… nên kinh phí đầu tư còn lại khá lớn, dẫn đến việc vận động nhân dân đóng góp hoàn trả rất khó khăn.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng cho biết, đơn vị đề nghị UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ rà soát, xác định giá trị tài sản còn lại để làm cơ sở cho việc vận động xã hội hóa nguồn kinh phí chi trả cho các nhà máy nước phải dừng hoạt động. Sở Xây dựng Hải Phòng sớm trình UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch cấp nước thành phố, làm cơ sở cho việc đầu tư, nâng cấp các nhà máy nước nông thôn phù hợp với quy hoạch, ổn định tình hình cấp nước tại các địa phương.
Nguồn: baonongnghiepvamoitruong.vn
|
UBND tỉnh có thẩm quyền công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt đối với các công trình nằm trên địa bàn hai tỉnh trở lên.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 136/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Cụ thể hóa thẩm quyền, tăng tính chủ động cho địa phương
Nghị định này quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (trừ lĩnh vực đất đai) được quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ cần điều chỉnh để thực hiện phân cấp, phân quyền.
Trong đó, Nghị định nêu rõ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật (chương II); lĩnh vực chăn nuôi và thú y (chương III); thủy sản và kiểm ngư (chương IV); lâm nghiệp và kiểm lâm (chương V); lĩnh vực thủy lợi (chương VI); lĩnh vực tài nguyên nước (chương IX); lĩnh vực môi trường (chương XI); bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (chương XIII); khí tượng thủy văn (chương XIV); quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo (chương XV); lĩnh vực viễn thám (chương XVI);
Phân cấp trong lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (chương VIII).
Phân quyền trong lĩnh vực đê điều (chương VII); lĩnh vực địa chất và khoáng sản (chương X); biến đổi khí hậu (chương XII); lĩnh vực đo đạc và bản đồ (chương XVII).
UBND tỉnh công bố danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp đối với nguồn nước mặt liên tỉnh
Đáng chú ý, chương IX của Nghị định quy định về phân cấp, phân quyền lĩnh vực tài nguyên nước nêu rõ, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong lĩnh vực tài nguyên nước phân quyền, phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện.
Theo đó, UBND cấp tỉnh được Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân quyền thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng gồm: xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt đối với các công trình có vùng bảo hộ nằm trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên; và lập, công bố, điều chỉnh danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp đối với nguồn nước mặt liên tỉnh.
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lập danh mục trên địa bàn tỉnh mình, kể cả trong trường hợp các hồ, ao, đầm, phá trải dài qua hai tỉnh trở lên. Ảnh: Minh Hoàng.
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lập danh mục trên địa bàn tỉnh mình, kể cả trong trường hợp các hồ, ao, đầm, phá trải dài qua hai tỉnh trở lên. Ảnh: Minh Hoàng.
Đối với nhiệm vụ thứ hai, trình tự thực hiện được quy định cụ thể, theo đó UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lập danh mục trên địa bàn tỉnh mình, kể cả trong trường hợp các hồ, ao, đầm, phá trải dài qua hai tỉnh trở lên.
Quá trình xây dựng danh mục phải có sự tham vấn ý kiến của các sở, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan, cũng như lấy ý kiến các tỉnh có liên quan.
Sau khi tổng hợp và tiếp thu ý kiến, UBND cấp tỉnh sẽ phê duyệt danh mục và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử.
Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh còn được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân cấp thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác trong lĩnh vực tài nguyên nước như: cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất; chấp thuận phương án chuyển nước đối với một số loại dự án nhất định;
Phê duyệt, điều chỉnh và truy thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; cấp phép thăm dò và khai thác nước dưới đất và nước mặt có quy mô trung bình đến lớn (từ 3.000 đến dưới 5.000 m³/ngày đêm hoặc từ 2 đến dưới 10 m³/giây tùy theo loại công trình);
Quản lý các công trình ngăn sông, suối, kênh, mương phục vụ các mục tiêu tạo nguồn, chống ngập, ngăn mặn, tạo cảnh quan, với quy mô trung bình có chiều dài hoặc chiều rộng thông nước từ 50 đến dưới 100 mét;...
Bộ trưởng Bộ NN-MT ban hành tiêu chí bảo vệ môi trường nông thôn
Trong lĩnh vực môi trường, Nghị định quy định, nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND cấp tỉnh.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện nhiệm vụ ban hành tiêu chí về bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển nông thôn theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 58 Luật Bảo vệ môi trường; đồng thời, phê duyệt Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 109 Luật này.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ ban hành kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi ô nhiễm môi trường đất đặc biệt nghiêm trọng trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 15 Luật Bảo vệ môi trường, cụ thể hóa tại điểm c khoản 1 Điều 19 của Luật và khoản 1 Điều 18 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.
Về phía Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhiều nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực môi trường cũng được phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện, trong đó có việc xây dựng kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi ô nhiễm môi trường đất đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 19 Luật Bảo vệ môi trường và khoản 1 Điều 18 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.
Đồng thời, UBND cấp tỉnh được giao chỉ đạo và tổ chức quản lý bùn nạo vét từ kênh, mương và công trình thủy lợi thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo khoản 7 Điều 61 Luật Bảo vệ môi trường. Ngoài ra, UBND cấp tỉnh còn có trách nhiệm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo khoản 5 Điều 79 của Luật.
Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ ban hành kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi ô nhiễm môi trường đất đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hoàng.
Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ ban hành kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi ô nhiễm môi trường đất đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hoàng.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng phân quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường (nếu thuộc đối tượng cấp phép) đối với các dự án đầu tư vốn thuộc thẩm quyền thẩm định của Bộ, theo khoản 1 Điều 35 Luật Bảo vệ môi trường, trừ sáu nhóm trường hợp cụ thể:
Thứ nhất, Dự án đầu tư đã được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (trừ dự án trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên nhưng đã giao cho một UBND cấp tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh làm cơ quan quyết định đầu tư);
Thứ hai, Dự án thuộc thẩm quyền cấp giấy phép về khai thác khoáng sản, tài nguyên nước, nhận chìm ở biển hoặc giao khu vực biển của Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
Thứ ba, Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung;
Thứ tư, Dự án có quy mô sử dụng đất, mặt nước lớn (trừ các dự án thủy điện, trồng cây hằng năm, cây lâu năm hoặc sản xuất cây giống nông nghiệp);
Thứ năm, Dự án đầu tư trong khu/cụm công nghiệp thuộc nhóm ngành có nguy cơ ô nhiễm cao như xử lý chất thải nguy hại, sử dụng phế liệu nhập khẩu, hoặc mở rộng cơ sở được miễn đấu nối có lưu lượng nước thải thuộc diện quan trắc định kỳ trở lên;
Thứ sáu, Dự án nằm ngoài khu/cụm công nghiệp nhưng thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm với mức công suất lớn được liệt kê tại Phụ lục II Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 05/2025/NĐ-CP (trừ dự án chăn nuôi gia súc và cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm).
Nguồn: baonongnghiepmoitruong.vn
|
Không chỉ tối ưu vận hành, HEINEKEN Việt Nam tiên phong tái sử dụng nước, phục hồi rừng, hợp tác cộng đồng bảo vệ tài nguyên, hướng tới mục tiêu bù hoàn nước năm 2030.
Bà Phạm Thị Trúc Thanh, Giám đốc Phát triển Bền vững HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: Hồng Thủy.
Bà Phạm Thị Trúc Thanh, Giám đốc Phát triển Bền vững HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: Hồng Thủy.
Là một trong những ngành sử dụng nước nhiều nhất, ngành bia luôn đối mặt với thách thức kép: vừa đảm bảo hiệu quả vận hành, vừa phải bảo vệ nguồn nước cho hệ sinh thái và cộng đồng. Với HEINEKEN Việt Nam, những thách thức đó đã được biến thành động lực để đổi mới toàn diện theo hướng kinh tế tuần hoàn trong quản lý tài nguyên nước.
Chia sẻ tại Diễn đàn “Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025” do Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 6/6, bà Phạm Thị Trúc Thanh, Giám đốc Phát triển Bền vững HEINEKEN Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận nước như một yếu tố vận hành, mà còn coi đây là trọng tâm chiến lược trong phát triển bền vững. Đến năm 2030, HEINEKEN đặt mục tiêu bù hoàn 100% lượng nước tại các khu vực khan hiếm và nâng cao hiệu suất sử dụng nước xuống chỉ còn 2,6 hl/hl ở vùng khan hiếm và 2,9 hl/hl toàn cầu.
Tại nhà máy Bà Rịa - Vũng Tàu, HEINEKEN đã đầu tư hệ thống tái chế nước (WRP), giúp giảm hơn 50% lượng nước sử dụng so với năm 2016. Đặc biệt, 100% lượng nước thải từ các nhà máy đều được xử lý đạt chuẩn loại A trước khi trả về môi trường. Không chỉ dừng lại ở xử lý, HEINEKEN còn triển khai mô hình “tái sử dụng” trong nội bộ, sử dụng nước sau xử lý cho các công đoạn không tiếp xúc sản phẩm như làm mát, vệ sinh, tưới cây…
Hệ thống xử lý nước thải với công nghệ tiên tiến tại Nhà máy HEINEKEN VIỆT NAM (Vũng Tàu).
Hệ thống xử lý nước thải với công nghệ tiên tiến tại Nhà máy HEINEKEN VIỆT NAM (Vũng Tàu).
Song song đó, doanh nghiệp cũng chú trọng cải tiến tiêu chuẩn quản lý, tối ưu hóa quy trình kỹ thuật để tiết kiệm nước ở từng khâu sản xuất. “Chúng tôi không dừng ở việc đạt chuẩn, mà luôn hướng tới vượt chuẩn, làm tốt hơn kỳ vọng", bà Phạm Thị Trúc Thanh nói.
Theo bà Trúc Thanh, kinh tế tuần hoàn không thể thành công nếu chỉ diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp. HEINEKEN đã hợp tác với nhà cung cấp và nông dân địa phương để áp dụng tiêu chuẩn canh tác bền vững, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước từ nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sử dụng nước từ đầu chuỗi.
Với cộng đồng, công ty nghiên cứu sâu về thách thức nguồn nước tại địa phương, đánh giá rủi ro (SVA), và triển khai các dự án cân bằng nước. Riêng tại lưu vực sông Tiền, HEINEKEN đã trồng hơn 847.000 cây, phục hồi hơn 1.100 ha rừng, hỗ trợ sinh kế cho 4.200 hộ dân và bù hoàn hơn 690 triệu lít nước. Năm 2022, công ty cùng chính phủ Việt Nam đầu tư 30 tỷ đồng cho các khu bảo tồn như Xuân Sơn, Đồng Nai và Đồng Tháp Mười.
Tuy nhiên, bà Thanh cũng thẳng thắn chia sẻ, dù công nghệ tái sử dụng nước đã có nhiều tiến bộ, để phát triển sâu và bền vững hơn, chúng ta vẫn cần tiếp tục cải tiến. Đồng thời, sự phối hợp giữa khu vực công và tư cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, bởi chỉ có hợp tác toàn diện mới giúp các giải pháp được thực thi hiệu quả và duy trì lâu dài.
Nguồn: baonongnghiepvamoitruong.vn
|
|